Những ngày qua tôi hướng dẫn các bạn rời rạc những kỹ thuật photoshop - nhanh - gọn - hiệu quả. Hôm nay chúng ta ôn tập lại tí xíu và kết hợp các kỹ thuật đã học vào xử lý một hình hoàn chỉnh.

 
Đa số hình tôi đều import vào Lightroom để xử lý tổng quan.


Đây là tấm hình JPG tôi mượn của Lâm Vũ Studio. Hình này hơi bị cháy sáng, áo cô dâu và phần lớn bầu trời bên trái mất hết chi tiết. Màu hơi ám xanh dương. Tôi thích nâu của đất và những con cừu, không thích vùng trắng xanh ở vùng trời, nhìn không hợp lắm (cảm nhận mỗi người khác nhau các bạn nhé) tôi dự định sẽ thay vùng trời.



Ta chỉnh vài thông số cơ bản trong lightroom để giúp hình về đúng màu. Bạn xem giải thích các thông số cơ bản khi xử lý ảnh ở đây. Sau đó sẽ mở hình này để chỉnh sửa trong Photoshop, xem cách kết hợp lightroom & photoshop tại đây.



Đây là bầu trời tôi chọn để thay thế, bạn có thể download tại đây




Di chuyển bầu trời nằm ở vị trí phù hợp. 



Layer bầu trời ở dưới, hình từ lightroom nằm trên. Cả 2 layer này đều được chuyển thành Smart Object để có thể thay đổi kích thước hoặc tạo hiệu ứng thoải mái (click phải layer, chọn Convert to Smart Object)



Tạo mặt nạ để thay bầu trời. Xem hướng dẫn masking tại đây.



Tạo layer mới và dùng công cụ Spot Healing để bỏ bụi bẩn và mụn nhỏ trên mặt cô dâu, chú rễ. Đa số ảnh cưới trang điểm kỹ nên không phải chỉnh da nhiều.



Tạo layer curve để chỉnh màu da về đúng chuẩn. Xem hướng dẫn chỉ tiết chỉnh màu da tại đây.



Sau khi da về đúng màu, đôi khi có chổ đen, trắng không đều. Tạo layer xám 50%, dùng công cụ Dodge & Burn để chỉnh cho đều màu da. Xem giải thích và hướng dẫn tại đây.



Tương tự dùng Curve & mask để phục hồi chi tiết trên áo cưới, tăng độ ấm bầu trời.



So sánh kết quả trong lightroom



Ảnh dùng trên web (width: 1024) xuất ra từ Lightroom. Hình sau khi lưu từ photoshop, lightroom sẽ tự động cập nhật, khi cần xuất lên web hoặc đi in có thể dùng Lightroom xuất ra định dạng cần sử dụng.

Trên đây là bài viết tổng hợp các kiến thức các bạn đã học để làm 1 hình thực tế.

Nếu bài viết hay vui lòng Share và Like https://www.facebook.com/taphuan nhé.

Comment ngay bên dưới để đánh dấu bài đọc. Kết bạn với Dạy Học Trực Tuyến để theo dõi các bài viết mới. Mỗi này đều có từ 1 đến 2 tips được đăng tại TapHuan.vn bạn nhé. Các tips đều được biên soạn kỹ lưỡng dành cho tất cả mọi người có thể học.


  • photoshop