Hôm nay TapHuan.vn trình bày về Layer Mask và ứng dụng của nó trong Photoshop.

Nếu Photoshop mà không có Layer Mask thì nó đã mất đi hơn 50% công lực. Có thể nó sẽ trở thành Adobe Photoshop Touch sắp được gỡ xuống trên Appstore.

 
Hãy nhìn vào hình ví dụ sau, đây là hình ghép cùng 1 người, chơi nhạc cụ ở 100 vị trí khác nhau. Đầu tiên người ta sẽ đặt máy chụp ảnh cố định, sau đó chụp hội trường trống. Tiếp theo là chụp 100 hình người chơi nhạc cụ ở các vị trí tương ứng. Cuối cùng là dùng Layer Mask trong photoshop ghép lại với nhau.


Trong Photoshop người ta chia ảnh thành nhiều lớp (Layer). Ở chế độ Blend bình thường (trong bài này chỉ sử dụng chế độ blend bình thường nhé), Layer nằm trên sẽ che khuất layer bên dưới. Nếu muốn nhìn thấy một phần layer bên dưới ta phải tạo mặt nạ (Mask) cho Layer trên. Các bước cơ bản để tạo Mask như sau:


Chọn layer trên, tạo vùng chọn (không cần quá chính xác) và nhấn nút Layer Mask



Click Mask Edge để vẽ lại Mask cho chính xác



Dùng cái bút vẽ dọc theo những vị trí cần chưa chính xác. Bạn sẽ có kết quả mong muốn.



Người ta có khái niệm mask thuận, mask ngược. Hãy đảo thứ tự 2 layer trên, bạn so sánh xem mask thay đổi thế nào?

Hãy nhìn vào Mask. Những vùng nào màu đen sẽ nhìn thấy layer bên dưới. Màu trắng sẽ thấy Layer hiện tại. Liên tưởng vầy cho dễ nhớ, lấy mặt nạ Tôn Ngộ Không hồi nhỏ hay đeo đặt lên bàng, bạn thấy phần khoét lổ mắt có màu đen (do mặt nạ che tối mặt bàn). Như vậy, vùng nào cần nhìn xuyên qua hãy dùng brush hoặc bất kỳ công cụ nào tô màu đen cho nó.


Có thể tạm tắt Layer Mask bằng cách Shift + Click vào nó. Copy Layer Mask sang Layer khác bằng cách bấm Alt + Kéo Mask sang layer mới (hay dùng trong xử lý chân dung). Chọn Mask bấm CTRL + I sẽ đảo ngược mask.


Một số ví dụ minh họa


Đặt ảnh vào khung



Thay background cho hình



Ghép hình. Ở đây ta dùng công cụ Gradient để vẽ màu từ đen sang trắng trên layer mask



Dùng background để tô màu chi tiết cho ảnh trên



Thay đổi background ảnh

Nói tóm gọn, vùng nào muốn nhìn xuyên qua tô màu đen. Mask dùng để ghép hình, thay background, tách đối tượng...vv. Mask thường kết hợp với các chế độ blend, opacity, fill để đạt kết quả mong muốn.

Nếu bài viết hay vui lòng Share và Like https://www.facebook.com/taphuan nhé.


Comment ngay bên dưới để đánh dấu bài đọc. Kết bạn với Dạy Học Trực Tuyến để theo dõi các bài viết mới. Mỗi này đều có từ 1 đến 2 tips được đăng tại TapHuan.vn bạn nhé. Các tips đều được biên soạn kỹ lưỡng dành cho tất cả mọi người có thể học.


  • photoshop