Bài này hướng dẫn các bạn tạo thanh điều hướng cho bài trình chiếu. Về nguyên tắc, khi nhìn lên màn hình, người học phải biết mình đang học cái gì, đã học những gì và sẽ học những gì. Giáo viên có thể dễ dàng đi đến vị trí mình muốn. Như vậy, nên xây dựng điều hướng cho bài trình chiếu. Có rất nhiều cách điều hướng, trong bài nay tôi nói về thanh điều hướng ngang. Chúng ta bắt đầu từ tập tin Power Phấn Trắng - Bảng đen đã thiết kế ở bài trước. Vui lòng xem tại đây nếu chưa biết làm giao diện này.

 


Thanh điều hướng nên nằm trên tất cả Slide, và thường được thiết kế cuối cùng, sau khi đã hoàn tất phần nội dung trình chiếu. Ta vào chế độ Slide Master.



Dùng 2 shape trên để vẽ các nút điều hướng



Vẽ 2 nút đầu tiên, tô màu đen và không có đường viền bên ngoài



Copy ra nhiều nút và sắp xếp sao cho đẹp



Tạo link đến các slide cho thanh điều hướng



Lần lượt tạo link cho các nút trên thanh điều hướng. Sau này nếu có chỉnh sửa cũng rất dễ dàng vì chỉ cần chỉnh trên slide master



Ở chế độ trình chiếu, đến nội dung nào chỉ cần vẽ đè lên 1 nút màu đỏ tương ứng vị trí đó

Như vậy, việc xây dựng điều hướng rất dễ, nhưng tôi thấy ít người thực hiện. Lợi ích của xây dựng điều hướng là rất lớn, khi người học đặt câu hỏi giáo viên dễ dàng đi đến nơi mình cần bằng cách click vào vị trí tương ứng trên thanh điều hướng.

Người học thì luôn biết mình đang ở đâu, đã học gì và sẽ học gì. Một chút lơ đễnh trong lớp cũng dễ dàng theo dõi tiếp bài giảng.

Bài viết được trích từ khóa học "Thiết kế game dạy học bằng Powerpoint"  tại đây.

  • cong-nghe-day-hoc , powerpoint