Bài viết này hướng dẫn các bạn thay phông nền cho bức ảnh. Sau khi chụp ảnh quảng cáo, ta thường tách chủ thể để ghép với background mới.

 


Ta sẽ thay nền màu xanh cho tấm ảnh trên


Chọn layer ảnh cần thay nền, Menu Select/Color Range



Click chuột vào vùng background màu trắng. Sau đó nhấn giữ phím Shift + click chuột vào vùng  muốn loại bỏ. Nhìn vào hình thu nhỏ, phần màu trắng là phần chúng ta chọn.



Photoshop tạo ra vùng chọn, ta tiến hành tạo mặt nạ (mask) chọ layer này.



Vùng màu đen trên mặt nạ (đục lổ) sẽ thấy layer bên dưới, vùng màu trắng sẽ hiện layer hiện tại. Vì ta muốn thấy cô gái nên sẽ đảo ngược vùng chọn bằng cách bấm Ctrl + I



Kết quả cơ bản như trên, một số vùng như tóc, quần áo chưa được như ý. Ta sẽ dùng brush để tô đen các vùng này trên mặt nạ.



Kết hợp các công cụ Brush, selection...vv ta tiến hành tô đen các vùng chưa đúng trên mặt nạ. Riêng phần tóc sẽ nhờ Photoshop



Đến đây về cơ bản ta đã tách xong nền, nếu background mới màu trắng thì tới bước này xem như xong. Nhưng vì background màu xanh nên phần tóc bị tách biệt với nền. Chọn mặt nạ sau đó chọn Mask Edge để chỉnh lại phần đường viền của mặt nạ



Lần lượt dùng cây bút trên hộp thoại này vẽ lên bìa tóc hoặc vùng chưa chính xác để photoshop xác định lại vùng biên. 



Kết quả sau bước trên. Để làm nổi bật đối tượng ta làm sáng vùng nền ngay bên dưới chủ thể bằng cách dùng brush, tô ở mode softlight.



Kết quả
Có rất nhiều cách để loại nền của ảnh. Trong phần này ta sử dụng tính năng Color Range. Với hình này có thể dùng Quick Selection hoặc Eraser...vv đều được. Quan trọng nhất là bước chúng ta định nghĩa lại vùng biên cho mặt nạ (phần tóc) để giữ lại chi tiết giúp ảnh thực hơn.

  • photoshop