Bài viết hướng dẫn tạo USB để update hoặc cài mới window 10. Với máy đang dùng Window 7 SP1, Win 8.1 đang dùng key bản quyền thì khi update hoặc cài mới theo cách này sẽ có luôn bản quyền window 10. Các trường hợp khác cần có key để cài đặt.

 
Ai được update lên Window 10 miễn phí?

  • Người dùng window 7 có bản quyền, và đã update lên Service Pack 1
  • Người dùng window 8, 8.1 có bản quyền và đã update lên 8.1 (bản quyền window 8 cho update lên 8.1 miễn phí)

Bạn có nên update lên Window 10?

Đây là một số ý kiến cá nhân theo kinh nghiệm của tôi:

  • Nếu máy bạn không có màn hình touch và đang dùng Window 7, thì tốt nhất là bạn không cần quan tâm đến Window 10 làm gì, vì nó chẳng giúp hiệu suất làm việc của bạn tăng lên. Nhiều khi còn gặp phải vấn đề không tương thích với phần mềm cũ.
  • Nếu máy bạn có màn hình touch, bạn đang dùng window 7 và các phần mềm rất cũ (do yêu cầu công việc, thiết bị..vv) thì bạn cũng không cần quan tâm Window 10.
  • Nếu máy bạn đang dùng Window 8, 8.1 bản quyền thì update lên Window 10 free không cần suy nghĩ. Các ứng dụng chạy trên Win8 tương thích khá ổn trên Win10.

Nên update hay cài mới, cài mới có giữ được bản quyền không?

Tôi luôn khuyên các bạn hãy cài mới khi có hệ điều hành mới phát hành. Việc update vừa tốn nhiều thời gian và hệ thống hoạt động không ổn định. Sau một thời gian sử dụng, bản update chạy rất chậm và hay xảy ra lỗi lặt vặt. Ngay cả máy tính bạn cài mới nhưng sử dụng lâu ngày, máy chậm và hoạt động không ổn định thì 2 biện pháp vẫn hay dùng là vệ sinh máy + cài mới.

Window 10 yêu cầu update để giữ bản quyền? Thật ra thì bạn chỉ cần tạo USB cài đặt, và lúc cài đặt chọn "Nothing - Không giữ gì cả" theo hướng dẫn bên dưới thì vẫn có thể cài gần như mới và vẫn có window bản quyền.

Lần sau cài lại máy có cần nhập Key không?

Sau khi cài được bản quyền, các lần sau nếu bạn có Format ổ cứng và cài trắng từ đầu, cứ bỏ qua bước nhập key, Window của bạn vẫn tự động Activated khi kết nối Internet vì ID máy của bạn đã được lưu trong database của Microsoft.

Tương tự khi cài Office 2013, nếu 1 key nào đó đã active được trên máy của bạn, lần sau cài lại chỉ cần nhập key đó nó sẽ tự động active.

Tạo USB cài window 10 chính thống Microsoft

Vào trang này tải công cụ tải và tạo USB/DVD window 10: http://www.microsoft.com/en-us/software-download/windows10 . Sau khi download, chạy và chọn "Create installation media for another PC", chọn phiên bản window 10 phù hợp, và đợi sản phẩm.



Dựa vào bảng trên để chọn bản window phù hợp

Chọn "Create Installation media", và chọn tạo USB


Window tự động tải Window 10 và tạo USB hoặc DVD. 

Update hoặc cài mới Window 10 giữ lại bản quyền

Sau khi có USB cài đặt, hãy sao chép dữ liệu cá nhân của bạn qua ổ đĩa khác (thật ra thì không cần cũng được, window sẽ tự động move dữ liệu của bạn vào thư mục window.old kể cả khi chúng ta chọn "Nothing-Không giữ lại gì cả"). Chạy tập tin Setup trên USB, làm theo các hình hướng dẫn bên dưới






Nếu muốn update thì chọn các option khác để giữ lại ứng dụng, ở đây tôi chọn "Nothing" để cài mới Win10, sau đó sẽ cài ứng dụng lại từ đầu để hệ thống ổn định hơn. Dù chọn Nothing nhưng Window 10 tự động move toàn bộ dữ liệu cũ vào thư mục window.old, nên bạn cũng yên tâm là không mất giữ liệu,

Chọn Install và đợi 15'-20' sẽ cài xong Window 10.

Win10 sau khi cài thêm một số ứng dụng và sắp xếp lại Start Menu.

Các ứng dụng Modern và Desktop giờ đã chạy chung trong một môi trường, không cần tốn công chuyển qua, chuyển lại như ở Window 8

Với màn hình Touch có thể dễ dàng dùng tính năng Taks View + Multi Desktop

Nếu bài viết hay vui lòng Share và Like https://www.facebook.com/taphuan nhé.


Comment ngay bên dưới để đánh dấu bài đọc. Kết bạn với Dạy Học Trực Tuyến để theo dõi các bài viết mới. Mỗi này đều có từ 1 đến 2 tips được đăng tại TapHuan.vn bạn nhé. Các tips đều được biên soạn kỹ lưỡng dành cho tất cả mọi người có thể học.


  • thu-thuat-window-mac