Nếu bạn đang phân vân giữa màu sắc của RAW và JPG khi chụp ảnh thì đọc bài viết này.


 


RAW: nếu bạn chụp chế độ RAW thì máy ảnh sẽ lưu mọi thông tin nhận được từ sensor thành file, gần như không xử lý gì thêm, vì vậy dữ liệu hình ảnh của bạn còn nguyên si không mất mát đi đâu cả. Khi mở file RAW bằng phần mềm xử lý ảnh (lightroom, camera raw) thì các phần mềm này tự độ chọn các thông số cho bức ảnh (wb,exposure, brightness, contrast...) vì vậy hình thường nhìn không đẹp. Bạn dễ dàng chỉnh lại các thông số này để đạt được bức ảnh mình muốn (chắc chắn là tốt hơn rất nhiều file JPG do máy tự sinh ra). Bạn chỉ cần chỉnh 1 lần, các phần mềm này sẽ tạo ra 1 file XML để lưu các thông số lại, lần sau mở lên hình vẫn sáng đẹp như lần trước mình chỉnh. Do file RAW lưu gần như tất cả thông tin nhận được từ sensor nên Dynamic Range của hình rất lớn, bạn sẽ dễ dàng cứu những bức ảnh bị cháy sáng hoặc quá tối. Chụp RAW chỉ có nhược điểm là kích thước file lớn (do lưu hết lại thông tin), còn lại không có nhược điểm gì khác.

JPG, JPEG: nếu chọn chụp ra JPG thật ra là mình đang nhờ phần mềm của máy ảnh xử lý giúp (xác định WB, exposure, brightness, contrass, sharpen, noise reduce...vv), cuối cùng tạo ra file nén dạng JPG chỉ lưu các thông tin đủ để hiển thị bức ảnh như ta thấy. Nếu ta có nhu cầu phục hồi vùng cháy sáng hay quá tối thì phải dựa nhiều vào thuật toán của phần mềm xử lý ảnh, nói chung là sẽ không kéo các thông số ảnh nhiều như ở file RAW.

Kết luận là, hình JPG bạn đang xem là kết quả đã xử lý của máy ảnh. Còn hình RAW bạn đang xem là do phần mềm xử lý ảnh chọn tự động, bạn dễ dàng chỉnh lại các thông số để có kết quả tốt hơn file JPG do máy sinh ra. Ngày xưa do tốc độ ghi của thẻ chậm và bộ xử lý + bộ nhớ đệm của máy yếu/ít nên chúng ta còn lăn tăn lựa chọn giữa RAW và JPG. Nếu bạn đang sở hữu những máy ảnh gần đây thì cứ RAW hoặc RAW + JPG nếu thích. Thật ra nếu đang dùng Lightroom thì bạn chỉ cần RAW là đủ, cần ra JPG để gửi khách hàng thì export ra JPG là xong (trước đây chụp RAW khó duyệt ảnh lắm).

Nếu sự kiện không quá quan trọng và bạn tin vào khả năng chụp ảnh của mình thì không nhất thiết phải chụp ảnh RAW (chụp RAW tốn chổ lưu trữ quá). Ngược lại, những bức ảnh quan trọng, đòi hỏi sẽ hậu kỳ nhiều, bạn chụp RAW cho chắc ăn. Chúng ta dễ dàng chuyển qua lại giữa 2 chế độ mà.

Nếu bài viết hay vui lòng Share và Like https://www.facebook.com/taphuan nhé.


Comment ngay bên dưới để đánh dấu bài đọc. Kết bạn với Dạy Học Trực Tuyến để theo dõi các bài viết mới. Mỗi này đều có từ 1 đến 2 tips được đăng tại TapHuan.vn bạn nhé. Các tips đều được biên soạn kỹ lưỡng dành cho tất cả mọi người có thể học.


  • lightroom , photoshop